เช็ค"จังหวะหัวใจ" ก่อนออกกำลังกาย



เช็ค “จังหวะหัวใจ”ก่อนการวิ่ง

เพื่อความปลอดภัยของหัวใจและร่างกาย

อัตราการเต้นของหัวใจที่พอดี ขณะออกกำลังกาย คือ 75 % ของอัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจคนนั้น

วิธีคิด อัตราการเต้นของหัวใจ 75 %

        (220-อายุ) x (75/100) = ...... ครั้งต่อนาที

เช่น อายุ 30 ปี

        (220-30) x (75/100) = 142 ครั้งต่อนาที

      

       อัตราการเต้นหัวใจปกติอยู่ที่ 70-80 ครั้งต่อนาที เมื่อวิ่งหรือออกกำลังกาย หัวใจจะเต้นเร็วขึ้นเรื่อยๆ ตามความหนัก ดังนั้น ควรวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะของตนเอง โดยหัวใจเต้นไม่เกิน 75 % เพื่อความปลอดภัยของหัวใจและร่างกาย

 

“ชีพจร”จับตรงไหน

  • ข้างคอ
  • หลังเข่า
  • ข้อพับด้านในทั้ง 2 ข้าง
  • ข้อพับศอก

        “กิจกรรมทางกาย”ไม่ใช่เพียงแค่การวิ่งหรือการออกกำลังกายอื่นๆ เพียงเท่านั้น แต่ หมายถึงการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้ออกแรงและไม่อยู่นิ่งนานๆ

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก คู่มือวิ่ง 10 สัปดาห์ สู่ชีวิตใหม่ ; ที่มา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)





หน่วยงานภายในโรงพยาบาลแพร่

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558-2563 พัฒนาโดย งานระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์ กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
โรงพยาบาลแพร่ 144 ถ.ช่อแฮ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ 54000
โทรศัพท์ 0-5453-3500 (อัตโนมัติ), โทรสาร 0-5451-1096
E-mail : webmaster_phos@hotmail.com

สถิติผู้เยี่ยมชม
» 14 วันนี้    » 526 เมื่อวาน    » 0 เดือนนี้    » 15,910 เดือนที่แล้ว
» 124,546 ปีนี้    » 105,685 ปีที่แล้ว    » 230,231 ทั้งหมด
Record: 14 (01/10/2563)