ลดเค็ม = ลดโรค



ลดเค็ม = ลดโรค

กินเค็มมากมีผลเสียต่อสุขภาพ : เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง

มีโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคไต อัมพฤกษ์ อัมพาต

 

มารู้จักความเค็ม : ความเค็มที่เรารู้จักกันดี คือ เกลือ และเกลือมาจาก โซเดียมคลอไรด์ ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องปรุงรสเค็ม ได้แก่ น้ำปลา ซอสต่างๆ ซีอิ้ว

กินเค็มมากมีผลต่อสุขภาพ :  กินโซเดียมหรืออาหารเค็มมากเกินทำให้เสี่ยงต่อภาวะ ความดันเลือดสูง ซึ่งจะมีโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น เส้นเลือดหัวใจตีบ เส้นเลือดสมองแตก ไตวาย

กินเค็มได้เท่าไหร่ : การที่กินเค็มได้มากน้อยแค่ไหน กำหนดไว้ด้วย ปริมาณโซเดียม คือ ใน 1 วัน ไม่ควรบริโภคเกิน 2,000 มิลลิกรัม   (ไม่ควรบริโภคเกลือ เกินวันละ 1 ช้อนชา)

แหล่งของโซเดียม :

  1. อาหารธรรมชาติ เช่น ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ ฯลฯ

  2. การปรุงแต่งรสชาติอาหารโดยเฉพาะ การเติมเครื่องปรุงรส จำพวก เกลือน้ำปลา ซีอิ้ว ผงปรุงรส

  3. อาหารแปรรูป เช่น ผักผลไม้ดอง ไข่เค็ม ไส้กรอก หมูยอ ปลาร้า บูดู ไตปลา

  4. อาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป

  5. ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เช่น มันฝรั่งทอด สาหร่ายปรุงรส ปลาเส้น

 

ตัวอย่าง ปริมาณเกลือในอาหาร :

  • ซุปก้อน 1 ก้อน (10กรัม) มีโซเดียม 1,760 มิลลิกรัม

  • ซีอิ้ว 1 ช้อนกินข้าว มีโซเดียม 1,190 มิลลิกรัม

  • ซอสหอยนางรม 1 ช้อนกินข้าวมีโซเดียม 518 มิลลิกรัม

  • น้ำปลา 1 ช้อนชามีโซเดียม 400 มิลลิกรัม

  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พร้อมเครื่องปรุง 1 ห่อมีโซเดียม 1,480 มิลลิกรัม

  • ไข่เค็ม 1 ฟอง มีโซเดียม 480 มิลลิกรัม

  • ขนมปัง 2 แผ่น มีโซเดียม 260 มิลลิกรัม

  • มันฝรั่งทอด 20 ชิ้น มีโซเดียม 220 มิลลิกรัม

 

เทคนิคในการลดอาหารเค็ม :

  1. ลดการเติมเครื่องปรุงรส เพราะในเครื่องปรุงรสเกือบทุกชนิดมีปริมาณโซเดียมสูง
  2. ลดการกินอาหารแปรรูปต่างๆ ได้แก่ ไส้กรอก หมูยอ แหนม เบคอน ผักดอง ผลไม้ดอง ปลาเค็ม ไข่เค็ม เต้าหู้ยี้

  3. ลดการกินอาหารกึ่งสำเร็จรูปให้น้อยลง และไม่ควรใส่เครื่องปรุงรสจนหมดซอง

  4. ลดความถี่และปริมาณน้ำจิ้มของการกินอาหารที่มีน้ำจิ้ม เช่น อาหารประเภททอด สุกี้ หมูกระทะ หอยทอด เฟรนฟรายด์ เพราะในน้ำจิ้มมีปริมาณโซเดียมสูง

  5. หลีกเลี่ยงการกินอาหารจานด่วน เพราะจะมีโซเดียมสูง

  6. ไม่ควรมีขวดน้ำปลา ซีอิ้ว ซอส เกลือ บนโต๊ะอาหาร
  7. อ่านฉลากโภชนาการ ก่อนเลือกซื้อทุกครั้ง โดยเลือดผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียม ไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค

 

กินรสจืด ยืดชีวิต

ลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม

เติมเต็มผัก ผลไม้ เพิ่มมากขึ้น

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ด้วยความปรารถนาดีจาก : กลุ่มงานสุขศึกษา โรงพยาบาลแพร่




ติดประกาศวันที่ :: 07 มีนาคม 2559 ถึง 31 มีนาคม 2560    โดย :: นางกาญจน์ฑภัส กาใจ    หน่วยงาน :: งานสุขศึกษา

ไฟล์เอกสาร :: ดาวน์โหลด

ไฟล์เอกสาร :: ดาวน์โหลด


หน่วยงานภายในโรงพยาบาลแพร่

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558-2563 พัฒนาโดย งานระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์ กลุ่มงานสารสนเทศทางการแพทย์
โรงพยาบาลแพร่ 144 ถ.ช่อแฮ ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ 54000
โทรศัพท์ 0-5453-3500 (อัตโนมัติ), โทรสาร 0-5451-1096
E-mail : webmaster_phos@hotmail.com

สถิติผู้เยี่ยมชม
» 88 วันนี้    » 347 เมื่อวาน    » 5,252 เดือนนี้    » 10,311 เดือนที่แล้ว
» 15,563 ปีนี้    » 105,685 ปีที่แล้ว    » 121,248 ทั้งหมด
Record: 88 (18/02/2563)